A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án lớp 5

TUẦN 4

Thứ hai ngày 24 háng 9 năm 2018

Tập đọc

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu ý chính bài văn tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )

2. Kĩ năng: Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài. Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

3. Thái độ: Yêu chuộng hòa bình, ghét chiến tranh.

4. Năng lực : NL tự chủ và tự học , NL thẩm mỹ , NL ngôn ngữ , NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp và hợp tác .

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng dạy học

- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn đoạn 3 cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.

- HS: Đọc tr­ước bài, SGK

2.Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

- Vấn đáp , thảo luận nhóm…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

Hoạt động dạy

Hoạt động học

1. HĐ khởi động: (3 phút)

- Kiểm tra học sinh đọc phân vai cả 2 phần vở kịch.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- Giới thiệu bài

- 2 nhóm HS đọc bài và trả lời câu hỏi

- HS nghe

- HS nghe

2. HĐ Luyện đọc: (12 phút)

*Mục tiêu:

- Rèn đọc đúng từ

- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.

*Cách tiến hành:

- Gọi HS đọc bài.

- HS đọc nối tiếp từng đoạn

 

 

 

- Yêu cầu học sinh đọc chú giải.

- Yêu cầu HS đọc theo cặp.

- HS đọc toàn bài

- Giáo viên đọc mẫu

- Học sinh( M3,4) đọc bài.

- 4 HS nối tiếp đọc bài lần 1 kết hợp đọc từ khó

- 4 HS nối tiếp đọc bài lần 2 kết hợp luyện đọc câu khó

- 1 HS đọc

- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc.

- Cả lớp theo dõi.

 

3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút)

*Mục tiêu: Hiểu ý chính bài văn tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )

*Cách tiến hành:

- Yêu cầu HS đọc lướt bài, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi.

- Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ khi nào?

 

- Em hiểu phóng xạ là gì?

- Bom nguyên tử là gì?

- Cô bé kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?

 

 

 

- Các bạn nhỏ làm gì để tỏ nguyện vọng hoà bình?

 

 

 

 

- Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô?

- Nội dung chính của bài là gì ?

 

 

- Học sinh đọc thầm bài thảo luận nhóm đôi tìm câu trả lời.

- Từ khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

- Học sinh nêu

- Học sinh nêu

- Ngày ngày gấp sếu vì em tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu giấy treo quanh phòng em sẽ khỏi bệnh.

- Xa-da-cô chết, các bạn quyên tiền xây tượng đài nhớ các nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại; khắc chữ vào chân tượng đài: “Mong muốn cho thế giới này mãi mãi hoà bình”.

- Học sinh nêu suy nghĩ của mình

 

- Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.

 

4. HĐ Đọc diễn cảm: (8 phút)

*Mục tiêu:

- HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.

- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

*Cách tiến hành:

- Gọi HS đọc nối tiếp bài.

 

? Nêu cách đọc từng đoạn?

 

 

 

- GV treo bảng đoạn 3.

- Giáo viên đọc mẫu.

- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.

- Tổ chức thi đọc diễn cảm.

- GV nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.

 

- Học sinh đọc nối tiếp bài (nhóm 4)

Lớp lắng nghe

- Đoạn 1: đọc to rõ ràng;

- Đoạn 2: trầm buồn.

- Đoạn 3: thông cảm, chậm rãi, xúc động.

- Đoạn 4: trầm, chạm rãi.

 

- Học sinh lắng nghe

- Luyện đọc theo cặp

- 3- 5 học sinh thi đọc, lớp nhận xét.

 

4. HĐ ứng dụng

- Cho HS thi đọc diễn cảm toàn bài

- Câu chuyện muốn nói với em điều gì ?

5. HĐ sáng tạo

- Về nhà vẽ tranh tranh về hòa bình

- Giáo viên nhận xét tiết học. Khen những em đọc tốt.

- Về nhà chuẩn bị bài sau: Bài ca về trái đất

- Hs thi đọc

 

 

 

 

- Lắng nghe

 

- Lắng nghe và thực hiện

ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:

.......................................................................................................................................................................................................................................................................

-----------------------------------------------------------

TIẾNG ANH

( GV chuyên dạy )

------------------------------------------------------------

Toán

ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Biết một dạng quan hệ tỷ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần).

2. Kĩ năng: Giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng 1 trong 2 cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. HS cả lớp làm được bài 1 .

3.Thái độ: Thích học toán.

4. Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học ,NL hợp tác và giải quyết vấn đề .NL trình bày một phút

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ…

- HS : SGK, bảng con, vở...

2. Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

- Kĩ thuật trình bày một phút

- Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành…

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

Hoạt động dạy

Hoạt động học

1. HĐ khởi động: (5 phút)

- Gọi học sinh chữa bài tập làm thêm ở nhà.

- Nêu các bước giải bài toán tổng tỉ, hiệu tỉ?

- Giáo viên nhận xét

 

- 2 Học sinh chữa.

 

- Học sinh nêu.

 

-Học sinh lắng nghe

 

2. HĐ hình thành kiến thức mới: (25 phút)

*Mục tiêu: Biết một dạng quan hệ tỷ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần).

*Cách tiến hành:

*Tìm hiểu về quan hệ tỉ lệ thuận.

- Treo bảng phụ ghi ví dụ 1.

- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề:

+ 1 giờ người đó đi được bao nhiêu km?

+ 2 giờ người đó đi được bao nhiêu km?

+ 2 giờ gấp mấy lần 1 giờ?

+ 8km gấp mấy lần 4km?

- Vậy khi thời gian gấp lên 2 lần thì quãng đường như thế nào ?

- Khi thời gian gấp 3 lần thì quãng đường như thế nào?

- Qua ví dụ trên hãy nêu mối quan hệ giữa thời gian và quãng đường đi được.

KL: Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường gấp lên bấy nhiêu lần

* Giáo viên ghi nội dung bài toán.

- Bài toán cho biết gì?

- Bài toán hỏi gì?

Giáo viên ghi tóm tắt như SGK. Yêu cầu HS thảo luận tìm cách giải.

Giáo viên gợi ý 2 cách giải

Cách 1: Rút về đơn vị.

- Tìm số km đi được trong 1 giờ?

- Tính số km đi được trong 4 giờ?

- Dựa vào mối quan hệ nào chúng ta làm như thế nào?

 

Cách 2: Tìm tỉ số.

- So với 2 giờ thì 4 giờ gấp ? lần

- Như vậy quãng đường đi được trong 4 giờ gấp quãng dường đi được trong 2 giờ mấy lần? Vì sao?

- 4 giờ đi được bao nhiêu km?

Gọi học sinh nêu cách giải

Bước tìm 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần được gọi la bước tìm tỉ số.

- Yêu cầu HS trình bày bài vào vở.

 

 

- 1 học sinh đọc.

 

- 4km

- 8km

- Gấp 2 lần

- Gấp 2 lần

- Gấp lên 2 lần.

 

- Gấp lên 3 lần

 

- Học sinh thảo luận rút ra nhận xét.

 

- 2 - 3 em nhắc lại.

 

- HS đọc

2 giờ đi 90km.

4 giờ đi ? km?

- Học sinh thảo luận, giải.

 

 

 

- Lấy 90 : 2 = 45 (km)

- Lấy 45 x 4 = 180 (km)

- Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường cũng gấp lên bấy nhiêu lần.

 

- 4 giờ gấp 2 giờ số lần là: 4:2=2 (lần).

- Gấp 2 lần vì kế hoạch tăng thời gian ? lần thì quãng đường cũng tăng lên bấy nhiêu lần.

- 4 giờ đi được: 90 x 2 =180 (km)

- 1 học sinh nêu

 

 

- Học sinh trình bày vào vở.

3. HĐ thực hành: (5 phút)

Bài 1:

- Gọi HS đọc yêu cầu

- Giáo viên hướng dẫn giải.

- Yêu cầu HS lên bảng trình bày bài giải.

- Giáo viên nhận xét

 

- Học sinh đọc đề

 

- 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở.

Mua 1m vải hết số tiền là:

80 000 : 5 = 16 000 (đồng)

Mua 7m vải đó hết số tiền là:

16 000 x 7 = 112 000 (đồng).

Đáp số: 112 000 đồng.

 

4. Hoạt động ứng dụng

- Cho HS làm bài 2 theo 2 cách

- Nêu tóm tắt nội dung bài.

5. HĐ sáng tạo

- Nhận xét giờ học.Giao bài về nhà

- HS làm

 

 

- HS lắng nghe

 

ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:

..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết