A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thực hiện VSCĐ

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện “Vở sạch - Chữ đẹp”

Năm học 2018 - 2019

I. Mục đích, yêu cầu:

- Giáo viên và học sinh hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác “Rèn chữ - Giữ vở” đó là :

+ Chữ viết là công cụ cho các em sử dụng suốt đời và chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Cùng với tiếp thu kiến thức, các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp tức là các em đã có được đức tính cần cù, kiên trì, cẩn thận và lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy cô giáo và bạn đọc bài vở của mình.

+ Bên cạnh việc rèn chữ, việc giữ gìn sách vở sao cho sạch sẽ, phẳng phiu, không quăn mép, không bị rách, không viết và vẽ bậy lên sách vở của mình là một việc làm thể hiện một trong những chuẩn mực hành vi, đạo đức của người học sinh.

- Tạo phong trào thi đua “Rèn chữ - Giữ vở” sôi nổi trong toàn trường, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học.

- Làm cho học sinh luôn có ý thức “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” trong quá trình học tập trong nhà trường.

Chỉ tiêu chung :

- Số lớp: 18 lớp

- Số học sinh: 684 em

- 90 % số lớp đạt tiêu chuẩn lớp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

- 75 % số học sinh trên một lớp đạt tiêu chuẩn “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

 

II. Kế hoạch thực hiện:

 

Nội dung

Thời gian thực hiện

Người thực hiện

 

1. Xây dựng các tiêu chuẩn “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

 

 

- Tháng 9/2018

-Tập thể hội đồng sư phạm

 

2. Phát động phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

 

 

- Tháng 9/2018

 

- Ban giám hiệu và GV PT các lớp

 

3. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên công tác rèn chữ - giữ vở

 

 

- Tuần cuối của các tháng

 

- Tổ chấm vở và Ban giám hiệu

 

4. Tổng kiểm tra kết quả thực hiện phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”. Cấp trường đợt 1

 

 

- Tuần 3 tháng 12/2018 và tuần 3 tháng 2/2019

 

- Ban giám hiệu và GVPT các lớp.

 

6. Tổng kết đánh giá phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

 

 

- Tuần 2 tháng 5/2019

 

- Hội đồng sư phạm.

 

III. Biện pháp thực hiện:

  1. Họp Hội đồng sư phạm để thống nhất xây dựng tiêu chuẩn “Vở sạch - Chữ đẹp” ngay từ đầu năm học.
  2. Tổ chức cho học sinh và giáo viên học tập tiêu chuẩn “Vở sạch - Chữ đẹp”.
  3. Tổ chức triển lãm về “Vở sạch - Chữ đẹp” trong trường sau các đợt tổng kiểm tra “Vở sạch - Chữ đẹp” và Hội thi viết chữ đẹp.
  4. Tổ chức kiểm tra, chấm vở và chữ viết một cách nghiêm túc, đánh giá khách quan, công bằng. Kiểm tra, đánh giá vở Chính tả + Tập viết vào cuối các tháng.
  5. Khen thưởng kịp thời những học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
  6. Xếp loại hồ sơ giáo viên gắn với việc chữ viết và trình bày của các giáo viên. Coi đây là biện pháp làm cho giáo viên làm gương cho học sinh noi theo.
  7. Kiểm tra thường xuyên công tác rèn cho học sinh có thói quen tốt trong khi viết bài.

Đối với giáo viên phụ trách lớp cần chú ý

1 - Kể những gương rèn chữ; sử dụng các bài mẫu chữ viết tay, in máy có mẫu chữ đẹp. Thường xuyênđộng viên khuyến khíchHS.
2 - Giới thiệu các mẫu chữ viết in sẵn và nếu được thì nét chữ của GV sẽ củng cố niềm tin thêm cho HS.
3 - Phải luyện tập, thực hành thường xuyên ở tất cả các môn học.
4 - Rèn nét chữ theo nhóm
+ Nhóm 1: i, t, u, ư, ...
+ Nhóm 2: l, b, h, k, ...

+ Nhóm 3: o, ô, a, d, đ, q, g, ...

+ Nhóm 4: n, m, p,…

+ Nhóm số: 1, 4, 7; 0, 6, 8, 9; 2, 3, 5

* Cần phân tích kỹ chữ đầu tiên của nhóm để HS dựa vào đó viết tiếp các chữ còn lại của nhóm.
5 - Khảo sát, thống kê các lỗi sai ---> tìm cách khắc phục
6 - Khi đã viết đẹp thì cần hướng dẫn tới nét thanh, nét đậm.

7 - Ở những nét nối không thuận lợi (ví dụ: v, e)thì mở rộng nét thắt chữ v và nâng nét đặt bút ở chữ e lên 1 chút.

8 - Khi HS viết chậm khi rèn chữ thì nên tăng thời lượng ở những bài đầu năm và sau đó giảm dần.

9 - Sai ở nhóm khuyết trên, khuyết dưới, móc 2 đầu và nét thắt thì trước hết phải rèn nét chuẩn rồi mới chuyển sang rèn chữ thì sẽ nhanh có hiệu quả hơn.

10 - GV phải nắm vững nguyên tắc bỏ dấu thanh.

11 - Cần nhận xét sau mỗi bài viết để tìm ra lý do vì sao viết sai và cách sửa hiệu quả với từng đối tượng HS.

12 - Khi viết HS thường hay ra mồ hôi tay: dùng mẫu chữ ép nhựa cho các em lót tay và các em có thể nhìn vào đó để viết cho đúng.

13 - Chữ viết GV phải mẫu mực để HS noi theo.

14 - Tạo sự thống nhất từ cách trình bày bảng tới vở.

15 - Phổ biến và trao đổi với PHHS về cách rèn chữ cho HS khi ở nhà.

16 – Luật chính tả.

IV. Tổ chức thực hiện.

Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức triển khai kế hoạch theo từng tháng, từng kỳ.

Thành lập tổ chấm vở sạch chữ đẹp của trường để đảm bảo tính khách quan giữa các khối lớp.

Các tổ chuyên môn căn cứ kế hoạch thực hiện cuộc vận động của nhà trường để triển khai tổ chức thực hiện trong tổ.

Giáo viên phụ trách các lớp tổ chức triển khai kế hoạch để học sinh tham gia và thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

  1. viên dạy môn chuyên có trách nhiệm phối hợp với giáo viên phụ trách lớp trong công tác rèn chữ - giữ vở của học sinh.

 

 

 

 

TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ “Vở sạch - Chữ đẹp”

 

A. CÁ NHÂN HỌC SINH:

I. Tiêu chí đánh giá:

1/ Vở sạch:

a) Số lượng:

Có đủ số vở theo quy định với từng lớp như trên

b) Hình thức:

- Vở sạch sẽ, không bong bìa, không quăn mép.

- Nhãn vở dán ngay ngắn ở giữa hoặc góc trên bên phải của vở, ghi nhãn rõ ràng, đẹp.

- Vở ghi không bị xé hoặc không được ghi chép cách quãng, bỏ thừa giấy, không vẽ và viết bậy lên bìa và trong vở.

- Ghi bài học đúng vở và đầy đủ số bài học.

2/ Chữ đẹp:

a) Đúng mẫu chữ, cỡ chữ:

b) Trình bày:

- Bài viết sạch sẽ, sáng sủa, trình bày bài, vở hợp lý và có phần sáng tạo thể hiện ở các mặt:

+ Viết không tẩy xoá, không dùng bút xoá, không mắc lỗi chính tả.

+ Các đề mục (Tên bài, tên môn ...) rõ ràng, trình bày cân đối, đẹp mắt.

+ Biết sử dụng các kiểu chữ, cỡ chữ một cách hợp lý làm cho vở được trình bày hợp lí và đẹp mắt.

II. Xếp loại.

1/ Xếp loại vở sạch:

- Loại đạt: Mức 3 hoặc 2: Thực hiện tốt các tiêu chí về vở sạch nêu trên.

- Loại chưa đạt: Mức 1: Có đủ số lượng vở theo quy định, ghi chép đầy đủ bài học, hình thức của các loại vở chưa được tốt.

2/ Đánh giá chữ viết:

Tổng số điểm để đánh giá: 20 điểm.

- Chữ viết: (14 điểm).

+ Viết chữ đúng mẫu: 6 điểm.

+ Đúng khoảng cách các con chữ và chữ: 3 điểm.

+ Viết liền nét, liền mạch trong các chữ ghi tiếng: 3 điểm.

+ Ghi dấu thanh đúng vị trí: 2 điểm.

- Trình bày: (6 điểm).

+ Trình bày sạch sẽ: 3 điểm.

+ Trình bày sáng tạo: 3 điểm.

3/ Xếp loại chung:

Học sinh đạt tiêu chuẩn vở sạch chữ đẹp phải đạt được các quy định sau:

- Xếp loại chung về vở sạch: Đạt mức 3 hoặc mức 2

- Điểm chữ đẹp: Đạt từ 15/20 điểm trở lên.

B. XẾP LOẠI LỚP.

Lớp được công nhận “Vở sạch - Chữ đẹp” phải đạt được các tiêu chuẩn sau:

- 75 % học sinh đạt tiêu chuẩn “Vở sạch - Chữ đẹp”.

- Không có học sinh có tổng điểm chữ viết dưới 10 điểm.

Bắc Sơn, ngày 19 tháng 9 năm 2018

HIỆU TRƯỞNG HIỆU PHÓ

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết